TÌM KIẾM

Van EGR và những hư hỏng thường gặp trên Komatsu PC490-10

26 / 03 / 2025

Van EGR (Exhaust Gas Recirculation) và những hư hỏng thường gặp trên Komatsu PC490-10

1. Van EGR là gì?
Van EGR (Exhaust Gas Recirculation) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống kiểm soát khí thải của động cơ. Nó có nhiệm vụ tuần hoàn một phần khí thải quay trở lại buồng đốt để giảm nhiệt độ cháy và hạn chế lượng khí NOx (Nitrogen Oxides) phát sinh trong quá trình đốt nhiên liệu.

Van EGR trên các dòng máy Komatsu – 10 sử dụng hệ thống điện điều khiển để mở dầu bôi trơn đến để đóng mở van EGR.

2. Những hư hỏng thường gặp của van EGR

✅ Van EGR bị tắc nghẽn do muội than

  • Do khí thải quay trở lại có chứa muội than (carbon), lâu ngày sẽ bám vào van, làm kẹt hoặc giảm hiệu suất hoạt động.
  • Biểu hiện: Máy nổ không đều, giảm công suất, xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

✅ Van EGR bị kẹt ở vị trí đóng hoặc mở

  • Nếu van kẹt ở vị trí đóng: Quá trình tuần hoàn khí thải không diễn ra, làm tăng khí NOx, động cơ có thể quá nhiệt.
  • Nếu van kẹt ở vị trí mở: Quá nhiều khí thải quay trở lại, gây thiếu oxy cho quá trình cháy, làm xe ì, khó khởi động, hoặc chết máy.

✅ Cảm biến EGR bị lỗi

  • Cảm biến hỏng sẽ khiến ECU nhận tín hiệu sai, từ đó điều khiển van EGR không chính xác.
  • Biểu hiện: Báo lỗi điện trên mày hình, máy yếu chạy yếu, tăng tốc chậm hoặc khói.

✅ Hỏng bơm tăng áp suất dầu bôi trơn hoặc dây điện kết nối van EGR, cảm biến vị trí bị hỏng

  • Áp suất dầu bôi trơn điều khiển mở van không đạt nên van EGR có thể không hoạt động đúng.
  • Hệ thống điều khiển điện tử cũng có thể gặp vấn đề do dây điện đứt, chập mạch hoặc giắc cắm bị oxi hóa.